Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Ông Lê Phước Vũ: 'Sẽ đóng cửa nếu nhà máy thép 10 tỷ USD gây ra ô nhiễm'

Với tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ USD, sản xuất 16 triệu tấn một năm, dự án Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná - Ninh Thuận do Tập đoàn Hoa Sen triển khai có công suất lớn nhất nước khi hoàn thành.

Chủ tịch Tôn Hoa Sen cam kết sẽ tự đóng cửa siêu nhà máy thép ở Ninh Thuận và giao hết toàn bộ tài sản cho Nhà nước nếu dự án gây ô nhiễm môi trường.

 Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen Lê Phước Vũ chia sẻ về tính khả thi, tác động đến môi trường của dự án.

- Dự án triển khai trong bối cảnh dư luận có nhiều nghi ngại tác động môi trường của những dự án thép, đặc biệt kể từ sau sự cố xả thải tại Formosa Hà Tĩnh. Ông nói gì về điều này?
- Theo tôi, việc vận hành khu công nghiệp hay nhà máy sản xuất, đặc biệt trong ngành công nghiệp nặng thì môi trường là vấn đề quan trọng và cấp thiết. Tuy nhiên, không có cơ sở để khẳng định cứ đầu tư khu công nghiệp thì sẽ gây ô nhiễm môi trường.
Vấn đề chất thải, khí thải là mối quan tâm tất yếu đối với bất cứ một ngành sản xuất nào, đặc biệt là ngành thép. Nhưng tôi cho rằng, với công nghệ hiện đại như hiện nay thì việc xử lý chất thải hoàn toàn có thể kiểm soát tốt để không gây ô nhiễm môi trường cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân.
ong-le-phuoc-vu-se-dong-cua-neu-nha-may-thep-10-ty-usd-gay-o-nhiem
Ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen.
Tôi đã đi rất nhiều nơi trên thế giới và thấy có hàng trăm tổ hợp thép ở vùng ven biển hoặc ngay giữa thành phố, trong lòng khu dân cư vẫn hoạt động hàng chục năm qua nhưng không hề xảy ra vấn đề về môi trường.
Đó chính là lý do để tôi có thể khẳng định rằng với công nghệ hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được vấn đề môi trường trong việc sản xuất thép nếu đầu tư một cách nghiêm túc. Bên cạnh đó, trong quá trình vận hành phải tuyệt đối tuân thủ quy trình công nghệ xử lý chất thải với tinh thần trách nhiệm cao thì sẽ không có vấn đề về môi trường xảy ra.
- Quá trình đầu tư dự án diễn ra thế nào suốt thời gian qua?
- Để chuẩn bị cho việc đầu tư dự án Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná - Ninh Thuận, chúng tôi đã tiến hành các hoạt động rất cụ thể và minh bạch.
Thứ nhất là việc chuẩn bị thủ tục, hành lang pháp lý cho dự án. Tập đoàn dự kiến triển khai dự án theo 5 giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2031, chia làm nhiều phân kỳ, công suất dự kiến đạt 16 triệu tấn một năm. Trong đó, phân kỳ một thuộc giai đoạn I của dự án được thực hiện trong năm 2017-2018 dự kiến sử dụng 240 ha đất, công suất 1,5 triệu tấn một năm và sẽ chính thức đi vào hoạt động trong năm 2019. Hiện chúng tôi tiến hành song song các thủ tục pháp lý để phục vụ cho quá trình triển khai dự án.
Thứ hai là về công nghệ. Để chuẩn bị cho việc triển khai dự án chúng tôi đã làm việc với tất cả các nhà cung cấp hàng đầu trên thế giới như SMS, Danieli Primetals... so sánh và lựa chọn phương án tối ưu cho dự án. 
Chúng tôi thuê đơn vị GMC - công ty hàng đầu của Mỹ trong lĩnh vực thép để tư vấn về công nghệ, môi trường và giám sát trong quá trình vận hành nhà máy sau này. Với những bước chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy, tôi hoàn toàn tin tưởng vào tính khả thi và sự thành công của dự án Khu liên hiệp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná - Ninh Thuận trong tương lai.
Cuối cùng là nguồn nhân lực. Tập đoàn có kế hoạch tuyển dụng nhân sự trình độ cao, đưa đi đào tạo ở nước ngoài. Trong giai đoạn đầu của dự án, chúng tôi dự kiến sẽ thuê những đội ngũ chuyên gia hàng đầu trên thế giới để vận hành, điều hành nhà máy song song với các cán bộ kỹ thuật của Việt Nam. Khi dự án đi vào hoạt động ổn định và đội ngũ nhân lực trong nước có thể đảm đương được việc vận hành nhà máy một cách độc lập thì sẽ bàn giao lại cho nhân lực trong nước.
ong-le-phuoc-vu-se-dong-cua-neu-nha-may-thep-10-ty-usd-gay-o-nhiem-1
Với tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ USD, sản xuất 16 triệu tấn một năm, dự án Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná - Ninh Thuận do Tập đoàn Hoa Sen triển khai có công suất lớn nhất nước khi hoàn thành.
- Đâu là rào cản lớn nhất khi đầu tư dự án này?
- Một trong những khó khăn lớn nhất chính là bất cập trong chính sách dẫn đến vấn đề chưa bình đẳng giữa nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư trong nước về các quyền lợi và ưu đãi đầu tư.
Thực tế cho thấy, các nhà đầu tư nước ngoài đang có nhiều thuận lợi, trong khi đó các doanh nghiệp trong nước cũng có nội lực nhưng lại không được hưởng các quyền lợi và ưu đãi công bằng. Và khi xảy ra vấn đề khủng hoảng thì việc xử lý đối với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài mất rất nhiều thời gian do liên quan đến hành lang pháp lý, luật pháp quốc tế.
- Tập đoàn Hoa Sen có cam kết gì khi thực hiện dự án thép tại Ninh Thuận?
- Ngày 27/8 vừa qua, tôi có tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận. Trước Thủ tướng, các ban, ngành Trung ương và địa phương, trước nhân dân tỉnh Ninh Thuận, tôi đã cam kết rằng Tập đoàn sẽ đặt tiêu chuẩn, tiêu chí bảo vệ môi trường lên trên cả chi phí đầu tư.
Nếu dự án thép Hoa Sen Cà Ná - Ninh Thuận gây ô nhiễm môi trường, chúng tôi sẽ tự đóng cửa nhà máy và giao hết toàn bộ tài sản cho Nhà nước. Chúng tôi sẽ không xả thải ra biển. Với tinh thần trách nhiệm, với đạo đức kinh doanh và phương châm làm ăn chân chính, một lần nữa tôi khẳng định cam kết của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét