Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

BIDV, VietinBank, SHB là chủ nợ 85% vốn vay của BOT giao thông

Thông tin trên được đại diện Ngân hàng Nhà nước thông tin tại Hội thảo các vấn đề về Dự án BOT và vai trò của Kiểm toán Nhà nước diễn ra sáng 15/9.

Trong 160.000 tỷ đồng vốn các ngân hàng thương mại cam kết cho vay BOT, BT giao thông, 85% đến từ 3 nhà băng.

Theo vị này, đến 30/6, các ngân hàng thương mại đã cam kết cho vay gần 160.000 tỷ với các dự án BOT, BT giao thông. Trong đó, dư nợ cấp tín dụng là hơn 83.600 tỷ đồng, tăng 12,43% so với cuối năm ngoái. Đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, tốc độ tăng này cao hơn mức tăng trưởng tín dụng chung của nền kinh tế trong 6 tháng đầu năm. 

bidv-vietinbank-shb-la-chu-no-85-von-vay-bot-giao-thong
Dòng vốn ngân hàng đổ vào các dự án giao thông đã mang lại diện mạo mới góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hệ thống tín dụng. Ảnh: Bá Đô.
Bên cạnh đó, đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, 85% vốn ngân hàng đổ vào các dự án BOT, BT giao thông tập trung ở 3 nhà băng là Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công Thương (VietinBank) và Sài Gòn Hà Nội (SHB).
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước tạm thời chưa tính dư nợ của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - một trong những chủ nợ lớn tham gia cho vay BOT giao thông.
Dù nhìn nhận việc tăng trưởng vốn tín dụng đầu tư vào các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhưng còn tiềm ẩn nhiều vướng mắc và rủi ro. Đặc biệt là khi năng lực tài chính của các nhà đầu tư, theo bà rất yếu kém. Các nhà đầu tư phần lớn chỉ có 10-15% vốn tự có, còn lại phải đi vay.
Do đó, từ cuối năm ngoái, Ngân hàng Nhà nước đã mạnh tay "siết" vốn tín dụng đổ vào giao thông. Đơn vị này cũng đề xuất hạn chế tối đa chỉ định nhà thầu và đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào cuộc kiểm tra khâu lựa chọn nhà đầu tư. "Đây là khâu có vấn đề nhất. Chúng tôi từng tham gia thẩm định một dự án cao tốc của Hà Nội - Lạng Sơn, chiều dài 60 km mà có đến 5 trạm thu phí. Điều này rất ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư, sau này sẽ là mức nộp phí của người dân, doanh nghiệp", đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét